วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข้อเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการใฃ้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจังหวัดมุกดาหาร

เรียน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนูญ  ศรีวิรัตน์
อ้างถึง หนังสือมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร ที่ ศธ ๐๕๒๙.๕.๒/๗๒๖ ลงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔


อิงตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร
๑. การพัฒนาเกษตรกรรมและอุตสาหกรรรม
๒. การพัฒนาการท่องเที่ยว
๓. การพัฒนาการค้าชายแดน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
๔. การรักษาความมั่นคง
จากยุทธศาสตร์พื้นฐานดังกล่าว เพื่อจะสร้างให้จังหวัดมุกดาหารกลายเป็นจังหวัดที่มีการพัฒนาทางด้านโครงสร้างเทคโนโลยีและการสื่อสาร และก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ และเป็นการดำเนินงานตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ ๒) ของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๖ 
๑. MUK-ITC = Mukdahan will be the Information Technology City
คือ การจะทำให้จังหวัดมุกดาหารกลายเป็นจังหวัดที่มีความทันสมัยทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร จะต้องมีการปูพื้นฐานของจังหวัดทางด้านการเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนเพื่อให้คนในพื้นที่และเด็กนักเรียนทั่วไปมีความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีไปใช้ให้เข้ากับชีัวิตประจำวัน และสามารถเผยแพร่ความรู้และสิ่งที่ได้รับรู้เพื่อต้องการเปิดเผยสู่โลกภายนอกได้รับรู้ในสิ่งที่ท่านต้องการอยากบอกออกไป ดังนั้น จังหวัดมุกดาหารควรเน้นเรื่องการศึกษาของเด็กนักเรียนให้เข้าถึงเทคโนโลยีอย่างทั่วถึง ส่วนภายในหมู่บ้านก็เช่นเดียวกัน ควรมีจุดให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ 
๒. Social Network คือ การสร้าง Account ให้แต่ละภาคส่วนของบุคคล สำนักงาน องค์กร และฝ่ายที่รับผิดชอบด้านงานต่างๆ ให้รับทราบถึงข้อมูลและเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะนำมาแก้ใขและพัฒนาได้อย่างทันท่วงที 
๓. Wireless คือ การทำให้ภายในจังหวัดมุกดาหารสามารถนำอินเตอร์เนตไปใช้ได้อย่างทั่วถึงจะต้องมีการแจกจ่ายสัญญาณ Wireless ให้กระจายอย่างทั่วถึงทุกท้องถิ่นทั้งในตัวเมืองและนอกเมือง ทั้งในระบบ Wifi และ 3G ส่วนในการนำ้ใช้อินเตอร์เนตดังกล่าวควรมีการควบคุมโดยมีการนำใช้ User และ Password ให้แต่ละภาคส่วนเพื่อง่ายในการติดตาม พร้อมกับการประเมินผลว่าการนำใช้อินเตอร์เน็ตไปในทางที่เกิดประโยชน์ให้กับจังหวัดมุกดาหารอย่างแท้จริง
๔. การโฆษณาเกี่ยวกับความสำคัญของการนำใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารว่ามีประโยชน์เช่นไร เพื่อให้ชาวบ้านและบุคคลทั่วไปได้เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีมีคุณประโยชน์กับชีวิตของคนในปัจจุบันนี้อย่างไร และก้าวสู่ปัญหาที่ว่า ประเทศไทยจะเข้าเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ต้องมีการนำใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการสื่อสาร เพราะการค้าขาย ติดต่อกันระหว่างบุคคล และต่างประเทศ ทุกๆ อย่างล้วนแต่จะก้าวเข้าสู่ประตูเดียว ดังนั้น จึงมีการทำให้ประชาชนและนักธุรกิจทั่วไปมีความสนใจยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ เมื่อมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาในการค้าขาย ติดต่อและประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ ก็ล้วนแต่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง เพราะอาเซียนเราก้าวไปสู่สังคมอาเซียนแล้ว
๕. การปฏิบัติ คือ การนำเอาเทคโนโลยีมานำใช้ให้เห็นจริงว่ามีประโยชน์อย่างไร และควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การสร้่างเวบไซด์ 1 เวบไซด์ ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแสดงรูปภาพ การค้า ราคาต่างๆ ภายในท้องตลาด และสิ่งอื่นๆ ที่อยู่ภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อก่อให้เกิดให้มีการขนส่งค้าขายกันภายในประเทศและนอกประเทศ ซึ่งจะทำให้มีการแลกเปลี่ยนทางด้านสินค้ากันเกิดขึ้น พร้อมกันนั้นจะทำให้สกุลเงินตรามีการหมุนเวียนในสมาคมอาเซียนของเรา จะทำให้สังคมอาเซียนของเราเข้มแข็งขึ้น 
   สิ่งเหล่านี้นี่เอง จะทำให้จังหวัดมุกดาหารกลายเป็นจังหวัดที่มีความเข้มแข็งทางด้านการค้่า การท่องเที่ยว การติดต่อพัวพันระหว่างจังหวัดใกล้เคียง เพราะการนำใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเป็นตัวนำร่องในการพัฒนา 


                                จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

                                                          ด้วยความนับถือ

                                                  (นายต๋องคำ พรเทวา)
                                                      รหัส 5411600294
           นักศึกษาปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น